Sâm Đá – Sâm xuyên đá loại sâm Việt Nam rất quý ít được biết đến

Sâm đá hay còn được gọi là sâm xuyên đá, là loại sâm mới chỉ được phát hiện trong thời gian gần đây. Đây cũng là loại sâm quý nhưng lại chưa thực sự phổ biến trên thị trường. Vậy sâm đá (sâm xuyên đá) là gì, cách dùng và giá bán ra sao?

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ SÂM ĐÁ

Sâm xuyên đá là gì?

Cây sâm xuyên đá là gì

Cây sâm xuyên đá là gì

Ngoài 2 tên gọi là sâm đá, sâm xuyên đá thì loài sâm này còn có tne là sâm dây hay sâm phá thạch, là thảo dược mang tên Nhương Lê Kim Cang. Sâm xuyên đá tên khoa học là Myxopyrum smilacifolium Bl (thuộc họ Nhài – Oleaceae), cùng họ với sâm Ngọc Linh.  Cây sâm này cũng nằm trong top những loài sâm quý nhất Việt Nam.

Đặc điểm của cây sâm xuyên đá

Thoạt nhìn, cây sâm xuyên đá trông giống như sâm cau nhưng sau vài năm đầu sinh trưởng, cây rất cứng và mọc thẳng đứng, dai trên đất mùn, gần các chỏm đá. Khi cây già, từ năm thứ 10 trở đi, sẽ trở nên mềm mại, mọc thành dạng leo vào những cây thân gỗ to.

Sâm đá không mọc đơn lẻ mà chủ yếu thường mọc thành cụm, từ 3 đến 6 cây. Dây sâm đá màu nhạt, lá mọc sát ở phần gốc nên nhìn trông giống như cây không có lá. Lá của cây sâm cũng rất nhỏ, chia làm nhiều phiến màu xanh đậm, rìa lá cũng có răng cưa sâu, hoa nhỏ màu trắng hoặc màu xanh lục nhạt.

Củ sâm đá những năm đầu thường khá to, tuy nhiên, nó chỉ to hơn thân, còn thực chất là chỉ to bằng 2 ngón tay. Khi để càng lâu, phần củ sẽ không to ra nữa. Thay vào đó, chúng sẽ dài xuống và có chức năng như một cái rễ nuôi cây.

Khu vực phân bố

Sâm đá thường tìm thấy tại các vùng núi đá vôi tại Lào Cai, Hà Giang… Chúng sống theo quần thể, có yêu cầu khá khắt khe về độ ẩm, thổ nhưỡng và khí hậu.Hiện nay nguồn dược liệu này vẫn dựa 100% vào tự nhiên, cây sâm xuyên đá rất khó trồng, nơi sâm đá mọc phải có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp thì cây mới mọc. Bởi vậy cho đến nay vẫn chưa có nơi nào nhân giống, trồng đại trà được.

Có một số tỉnh như Quảng Bình, Quảng Nam cũng có sâm xuyên đá nhưng thường ít và không được dân buôn thảo dược mua vì không thơm bằng sâm xuyên đá Hà Giang.

Bộ phận dùng làm thuốc

Người ta thường thu hoạch rễ để làm thuốc. Do rễ của sâm đá rất dài, vì thế, sau khi thu hái, người ta thường mang đi rửa sạch, cắt khúc. Có thể dùng tươi hoặc đem thái lát mỏng phơi khô, bảo quản sử dụng.

Thu hoạch và chế biến

Người dân thường thu hái vào mùa thu khoảng tháng 9 đến tháng 11 mỗi năm vì đây là thời điểm dược chất cao nhất, thời điểm này mọi thành phần saponin có đầy đủ ở tất cả bộ phận cây sâm. Còn ngoài các tháng này ra, cây sâm rụng lá và toàn bộ hoạt chất đều quy tụ chỉ ở rễ, còn lại không có tác dụng.

Rễ sâm xuyên đá rất dài, có đoạn rễ dài tới gần 2m, sau khi đào về sẽ được rửa thật sạch, cắt ngắn dùng tươi. Hoặc đem thái mỏng phơi khô làm thuốc.

Liều dùng và cách dùng

– Liều dùng: Ngày dùng 15-30g sâm xuyên đá.

– Cách dùng: Dùng sâm đs dưới dạng sắc uống, tán bột hoặc ngâm rượu.

Liều dùng của Sâm xuyên đá có thể khác nhau đối với từng đối tượng và dựa trên tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề cần quan tâm khác.

SÂM XUYÊN ĐÁ TÁC DỤNG LÀ GÌ?

Thành phần hóa học của sâm xuyên đá

Theo các tài liệu y học thì cây sâm xuyên đá có 2 hoạt chất chính nổi bật nhất bao gồm: Saponin, phenol glucoside.

– Hàm lượng hoạt chất saponin: Được đánh giá là cao hơn cả sâm Triều Tiên và chỉ thấp hơn sâm Ngọc Linh tự nhiên. Saponin là một chất quý thường thấy trong nhân sâm, giúp bồi bổ và tăng cường sức khỏe.

– Hàm lượng họat chất phenol glucoside: Có tác dụng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị ung thư, tăng cường khả năng hoạt động bền bỉ cho cơ thể.

Sâm xuyên đá tác dụng như thế nào?

Công dụng của sâm đá

Công dụng của sâm đá

Những người dân tộc thiểu sổ tại Hà Giang đã dùng sâm xuyên đá từ rất lâu để hỗ trợ cơn đau bụng, bệnh sốt rét… Hiện nay, sâm xuyên đá được dùng để nghiên cứu và sử dụng bồi bổ sức khỏe, dùng trong hỗ trợ điều trị bệnh tật. Công dụng cơ bản của sâm xuyên đá bao gồm:

– Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

– Hỗ trợ tăng cường khả năng thích nghi và chống lại những kích thích có hại.

– Hỗ trợ phục hồi huyết áp khi cơ thể bị mất máu và đồng thời làm hạ huyết áp ở những người cao huyết áp.

– Hỗ trợ kích thích hormone ở nam và nữ, chống lại mệt mỏi, tăng hoatjd dộng hiệu suất trong hoạt động tư duy và thể lực.

– Hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa, cải thiện chức năng của não ở những người lớn tuổi, tăng cường trí nhớ, khả năng tập trung trí tuệ.

– Tăng cường chức năng sinh lý, ngăn  ngừa sự phát triển của khối u, ung thư.

– Hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Một số cách sử dụng sâm xuyên đá phổ biến

 

Sâm xuyên đá ngâm rượu

Rượu sâm xuyên đá có công dụng nổi bật dành cho những người có thể trạng yếu, trị đau nhức xương khi hoạt động mạnh, tăng cường chức năng sinh lý ở nam giới, chống lão hóa ở người lớn tuổi. Cách ngâm rượu sâm xuyên đá như sau:

Cách ngâm rượu sâm xuyên đá

Cách ngâm rượu sâm xuyên đá

– Ngâm rượu sâm xuyên đá tươi: Dùng 1kg sâm đá mang rửa sạch, loại bỏ hoàn toàn cát bụi và đất cát bằng vòi xịt, xịt thật mạnh. Để cho ráo nước, ngâm cùng với 5 lit rượu trắng 45 độ. Chú ý, không nên ngâm với rượu có nồng độ quá nhẹ, có thể không chiết xuất được hết những dược chất có trong củ sâm và khiến rượu có màu nhạt. Để bình rượu trong 3 tháng là có thể dùng được.

– Ngâm rượu sâm đá khô: Chuẩn bị 1kg sâm xuyên đá đã sơ chế, cắt khúc khoảng 1,5cm mang đi phơi khô 5-6 nắng, rửa lại với nước sạch, để ráo nước. Sau đó cho sâm vào bình ngâm rượu đổ rượu vào đậy kín nắp. Đem hạ thổ hoặc để nơi mát mẻ khoảng 3 tháng sau là có thể sử dụng.

Sâm xuyên đá ngâm mật ong

Cách ngâm mật ong với sâm xuyên đá rất đơn giản, chỉ cần mang sâm rửa sạch, sau đó cắt thành lát mỏng và cho vào bình thủy tinh và cho mật ong vào rồi đậy nắp kín. Ngâm trong khoảng thời gian 2 đến 3 tháng là có thể sử dụng được rồi. Mỗi ngày ngậm 1 – 2 lát sâm cũng đã đủ để bồi bổ cơ thể, giúp cơ thể dẻo dai.

Sâm xuyên đá sắc nước uống

Lấy khoảng 30g sâm đá khô, rửa với nước sạch rồi sao vàng hạ thổ. Sau đó, mang đun cùng với 600ml nước cho đến khi sôi và sử dụng, có thể dùng làm thay thức uống hàng ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mang sâm hầm cùng với gà ác, hoặc hãm như trà dùng để uống hàng ngày.

Đối tượng sử dụng sâm xuyên đá

– Người bị lão hóa

– Người dễ quên, cần phục hồi trí nhớ

– Người mệt mỏi, sức khỏe không tốt, giúp phục hồi sức khỏe

– Người thường xuyên sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá

Lưu ý khi sử dụng sâm xuyên đá

– Nếu hãm trà hoặc sắc nước uống thì nên uống vào buổi sáng để giúp tinh thần tỉnh táo.

– Người bị huyết áp cao muốn dùng nên ăn no mới dùng, tránh dùng vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ.

–  Không dùng rượu sâm xuyên đá cho người bị cơ thể yếu, bệnh nhân ung thư đang trong giai đoạn xạ trị, người mắc bệnh về cao huyết áp, hệ tiêu hóa kém, bị dị ứng với rượu và dược liệu.

Sâm xuyên đá giá bao nhiêu?

Sâm Việt Nam onplaza đưa ra lưu ý cho khách hàng , Hiện nay, giá 1kg sâm đá tươi dao động trong khoảng từ 250.000đồng đến 350.000 đồng và 1kg sâm xuyên đá khô khoảng từ 500.000 đến 600.000 đồng. Khách hàng nên mua tại những địa chỉ có có cơ sở rõ ràng, đầy đủ giấy chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ, bao bì bên trong không bị mối mọt hay ẩm mốc. Ngoài ra, người mua sâm nên mua tại các trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM bởi tại đây có sự giám sát của các cơ quan chức năng nên chất lượng cũng được đảm bảo hơn, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Nếu các bạn đang thắc mắc Việt Nam có nhiều loại sâm thì giá các loại sâm này thế nào? Vì vậy bài viết giá sâm Việt nam là bao nhiêu sẽ khái quát toàn bộ giá các loại sâm hiện nay cho mọi người rõ quý vị có thể xem ở link này :https://samvietnam.net.vn/tin-tuc/gia-sam-viet-nam/

 

5/5 - (1 bình chọn)