Đẳng sâm bài thuốc dân dan giá rẻ thay thế cho nhân sâm

Đẳng sâm còn được gọi là cây thuốc quý giá rẻ dành cho người nghèo nên thường được ví như nhân sâm của người nghèo. Từ ngàn sâm củ đẳng sâm đã được dùng để làm thuốc trong y học cổ truyền, thậm chí ở 1 số bài thuốc phải sử dụng nhân sâm thì củ đẳng sâm cũng có thể thay thế. Đặc biệt với mức giá chỉ bằng 1/10 nhân sâm nên củ đẳng sâm được nhân dân rất quý trọng.

Lưu ý khi sử dụng đẳng sâm thay cho nhân sâm

– Đẳng sâm vẫn có 1 số dược tính khác với nhân sâm, vì vậy khi dùng đẳng sâm thay cho nhân sâm những thầy thuốc Đông y sẽ có sự thay đổi về liều lượng, thông thường là tăng lên hoặc chỉ thay thế 1 phần thay vì thay thế hoàn toàn. Do đó, bạn không nên tự ý thay thế đẳng sâm cho nhân sâm khi chưa có hướng dẫn của người có chuyên môn.

 

Củ đẳng sâm hình dáng thế nào

Củ đẳng sâm hình dáng thế nào

  1. Đẳng sâm là gì?

Đẳng sâm còn được gọi là đảng sâm, thượng đẳng nhân sâm thuộc họ Hoa chuông có tên khoa học là Campanumoea javanica Blume. Đẳng sâm thuộc dạng cây cỏ sống lâu năm, thân leo bằng thân quấn. Rễ cây đẳng sâm có hình trụ dài, đường kính rễ 1.5 – 2 cm, phân nhánh, đầu rễ phình to nên trên rễ của cây đẳng sâm có những vết sẹo lồi của thân củ. Rễ cây đẳng sâm chỉ có 1 rễ trụ, không có rễ nhánh, càng về đuôi rễ càng nhỏ, rễ tươi màu trắng, rễ phơi khô có màu vàng, tạo thành các nếp nhăn nhìn như nhân sâm phơi khô.

  1. Đặc điểm của đẳng sâm là gì?

Cây đẳng sâm mọc thành từng cụm vào mùa xuân, thân cây đẳng sâm bò trên mặt đấy, thân dây leo hoặc leo vòa thân cây khác. Thân cây đẳng sâm có màu tím, lông thứa, ngọn không có lông. Lá thân cây đẳng sâm mọc hình trứng, hình tròn, đuôi lá hình nhìn, cuống hình tim, mép nguyên, màu xanh pha vàng, trên mặt có lông nhung, mặt dưới trắng xám nhẵn, lông rải rác, lá dài 3 – 8 cm, rộng 2 – 4 cm.

Hoa đẳng sâm có màu xanh nhạt, mọc riêng lẻ kẻ nách lá, cuống dài 2 – 6 cm, đài tràng hình vuông, gồm 5 phiến hẹp, 5 cánh có vân màu tím, khi hoa sắp rụng trở thành màu vàng nhạt, có 5 thùy, nhụy 5, nhụy hơi dẹt, bao phấn đính gốc.

Hiện nay, đẳng sâm phân bố nhiều ở Trung Quốc. Tại Việt Nam từ năm 1961 Viện Dược liệu Việt Nam đã bắt đầu phát triển trồng đẳng sâm ở các tỉnh phía Bắc như Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn hoặc 1 số tình KonTum, Lâm Đồng, Gia Lai ở KonTum.

  1. Thu hái và bào chế đẳng sâm như thế nào?

Thời gian thu hoạch đẳng sâm là vào mùa đông, khi này cây đẳng sâm lá đã úa vàng, rụng, thời gian thu hoạc từ mùa đông đến mùa xuân năm sau, khi cây chưa đâm chồi là thời gian thu hoạch tốt nhất. Khi thu hoạch đẳng sâm, người thu hái phải đào sâu đến tận 0.7m, tuyệt đối đào thủ công để không làm trầy xát hư hỏng củ đẳng sâm.

Củ đẳng sâm khi đã sơ chế, rửa sạch cần ủ nước 1 đêm, hoặc hấp bốc hơi như nhân sâm được tinh luyện, khi sâm mềm, bào mỏng 1 – 2 cm, có thể tẩm nước gừng sau đó sao qua để dùng. Đẳng sâm sau khi đã sơ chế xong có thể bọc kín, bảo quản nơi khô thoáng.

Nghiên cứu công dụng của đẳng sâm và cách sử dụng đẳng sâm hiệu quả nhất

  1. Nghiên cứu công dụng của đẳng sâm trong y học

* Trong Đông Y

Đẳng sâm được ghi chép có vị ngọt, tính bình nên bổ kinh tỳ và bổ phế, tác dụng chính bổ trung, ích khí, sinh tân, kiện tỳ, dưỡng huyết thường được sử dụng trong các trường hợp tỳ vị hư nhược, khí hư, huyết hư, người luôn cảm thấy khô miệng, khó ăn, chán ăn, mệt mỏi, đi ngoài, sôi bụng…

Củ đẳng sâm khô

Củ đẳng sâm khô

* Trong Tây Y

Đẳng sâm giúp giảm mệt mỏi, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể nhanh chóng thích nghi với môi trường, khí hậu. Tăng trương lực hồi tràng, tăng cường độ co bóp , tăng cường độ co bóp của tim, tăng hoạt động tuần hoàn nên tăng lượng máu não, chân, nội tạng, bổ máu, tăng lượng hồng cầu máu, tăng huyết sắc tố, giảm bạch cầu, ổn định huyết áp, hóa đàm, giảm ho, kháng khuẩn.

Một dòng sâm khác cũng đang được quan tâm sử dụng đó chính là Sâm đá hay còn được gọi là sâm xuyên đá, là loại sâm mới chỉ được phát hiện trong thời gian gần đây. Đây cũng là loại sâm quý nhưng lại chưa thực sự phổ biến trên thị trường. Quý vị có thể tìm hiểu thêm về bài viết : Sâm Đá – Sâm xuyên đá loại sâm Việt Nam rất quý ít được biết đến

Một số bài thuốc sử dụng đẳng sâm hiệu quả nhất hiện nay

  1. Bài thuốc dưỡng khí, hư tỳ, kém ăn

– Chuẩn bị: Mộc hương 80g, hoàng kỳ 160g, long nhãn 160g, bạch truật 160g, hắc táo 160g, phục linh 160g, cam thảo 40g, đại táo 40g đương quy 16g, viễn chí 16g.

– Chế biến: Mang tất cả các hỗn hợp trên tán nhỏ/ nghiền nhỏ sau đó cho vào lọ thủy tinh để sử dụng dần.

– Sử dụng: Khi uống dùng 9g bột hòa tan với nước ấm sử dụng trước khi ăn 2 tiếng.

  1. Bài thuốc với người già yếu, kém ăn, mất ngủ

– Chuẩn bị: 40g đẳng sâm, 12 g đương quy, 12g long nhãn, 12g ngưu tất.

– Chế biến: Mang tất cả các nguyên liệu trên sắc với nước uống hàng ngày.

  1. Bài thuốc dành cho người rối loạn tiêu háo, mắc bệnh về đường ruột

– Chuẩn bị: 30g đẳng sâm, 30g thăng ma, 30g bạch truật, 30g sài hồ, 30g trần bì, 30g cam thảo, 100g hoàng kỳ, 12g đại táo, 12g gừng tươi, 2g đương quy.

– Chế biến: Sắc lấy nước uống hàng ngày hoặc có thể tán nhỏ thành bột hòa với nước ấm để uống. Ngày sử dụng 18g chia 2 lần, dùng trước bữa ăn 2 giờ.

  1. Bài thuốc giảm mệt mỏi, chống suy nhược cơ thể

– Chuẩn bị: 16g đẳng sâm, 8g bạch phục linh, 12g bạch truật, 4g cam thảo…

– Chế biến: Sắc lấy nước uống hàng ngày  hoặc tán thành bột mịn hòa với nước ấm để uống, mỗi ngày dùng không quá 20g.

  1. Ăn uống không tiêu, mệt mỏi , nôn, tiêu chảy

– Đẳng sâm, phục lịch, bạch truật, thạch liên nhục, bạch biển đậu, cát cánh, sa nhân, dĩ mễ, cam thảo… tán thành bột hòa toan để uống.

  1. Đẳng sâm có giá bao nhiêu và địa chỉ mua đẳng sâm uy tín ở đâu?

Như bài Viết mà Sâm Việt Nam Onplaza chia sẽ thì Đẳng sâm rất tốt, hiện nay có rất nhiều người mua đẳng sâm về sử dụng hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết mua được đẳng sâm chất lượng. Giá đẳng sâm trên thị trường dao động từ 100 – 300.000 đồng 1 kg. Đẳng sâm được bán ở dạng dược liệu khô.

Có thể mua đẳng sâm khô ở các hiệu thuốc đông y, viện dược liệu, nhà thuốc, không nên mua đẳng sâm ở những nơi bán không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, không rõ chất lượng, giá rẻ bất ngờ. Khách hàng có thể tham khảo giá của các loại sâm Việt nam tại đây : https://samvietnam.net.vn/tin-tuc/gia-sam-viet-nam/

Liên hệ với chúng tôi qua Facebook : https://www.facebook.com/samvietnamonplaza

Rate this post