Sâm quy đá là gì? Cách dùng cách sử dụng hiệu quả, mua bán ở đâu?

Sâm quy đá là 1 trong những loại sâm của Việt Nam, mặc dù chưa phổ biến nhưng với giá thành hợp lý sâm quy đá vẫn được nhiều người lựa chọn sử dụng. Nếu bạn chưa biết sâm quy đá là gì? Tác dụng của sâm quy đá thì mới bạn theo dõi bài viết chi tiết dưới đây.

Sâm Việt Nam

Sâm quy đá cũng chính là Sâm Việt Nam

Thông tin chi tiết về sâm quy đá

  1. Sâm quy đá là gì?

Sâm quy đá là 1 cây thuốc nam quý hiến mọc nhiều ở khu vực đồi núi Việt Nam. Sâm quy đá là 1 chi trong loài sâm đương quy thuộc họ Hoa Tán (Umbelliferae), tên thường gọi là đương quy rừng, sâm đá trắng…

  1. Đặc điểm của sâm quy đá là gì?

Sâm quy đá có cây thân thảo, hình dáng gần như sâm bố chính, sâm mọc thành từng đám, từng cụm, các cụm phân bổ gần nhau, sống lâu năm trên đất mùn là chính. Sâm cao từ 40 – 60 cm, phát triển nhanh, có dãy dọc màu tím, lá mọc so le, se chỉ chim 3 lần, cuốn dài từ 3 – 12 cm, bẹ to ôm chân, lá chép ở  ngọn không cuốn, hoa nhỏ màu trắng hay lục nhạc.

Sâm quy đá củ màu vàng đến nâu tùy từng vùng đất sinh trưởng, sâm có hương rất thơm, mỗi củ có cuống, củ dài 3 0 8 cm, hình oval dài 4 – 10mm, rộng 2 – 4mm, củ không xơ, mềm giúp trữ nước.

  1. Sâm quy đá phân bố ở đâu?

Sâm quý đá có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sâm chỉ thích hợp với những khu vực núi cao, nhiệt độ thấp, khí hậu quanh năm mát mẻ, đất phải giàu dưỡng chất, tỉ lệ mùn lớn. Tại Việt Nam sâm quy đá mọc tập trung ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh gần dãy Hoàng Liên Sơn như Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên… trong đó sâm quy đá Hà Giang và Sâp là có chất lượng tốt nhất. Hiện nay sâm quy đá được nhân giống trồng nhiều ở vùn cao nơi có độ cào từ 2000 – 3000m, khí hậu quanh năm mát mẻ như Sapa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh PHúc), Ngọc Lĩnh (KonTum), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắc), Đà Lạt (Lâm Đồng).

  1. Bộ phận dùng làm thuốc, thu hoạch và chế biến sâm quy đá

Bộ phận dùng làm thuốc là củ sâm quy đá, chính là phần rễ sâm. Rễ sâm bao gồm rễ chính và các rễ phụ nhiều nhánh khác nhau, thông thường 1 củ sâm quy đá có thể có 1 rễ chính và 7,8 rễ phụ to bằng ½ đến 1/3 rễ chính mọc xung quanh.

Hình ảnh về sâm đá - hay sâm quy đá

Hình ảnh về sâm đá – hay sâm quy đá

Sâm quy đá trồng bằng hạt, mua hoa quả từ tháng 7 – 9 âm lịch, trồng trong vòng 3 năm sẽ có dưỡng chất tốt nhất. Củ sâm làm thuốc chữa bệnh, nguyên liệu thuốc, dược liệu. Khi thu hoạch củ sâm sẽ được đào trong khoảng tháng 9,10 âm lịch, củ sâm rửa sạch bán theo dạng sâm quy đá tươi về ngâm rượu, bán dạng nguyên củ hoặc sơ chế cắt bỏ rễ con, phơi nhẹ dưới nắng hoặc sấy trong lò đến khi khô đều bán dạng sâm khô.

Thành phần công dụng và cách dùng sâm quý đá là như thế nào?

  1. Thành phần của sâm quy đá là gì?

Sâm quy đá có thành phần tương tự sâm đương quy bao gồm hàm lượng collagen lớn, hàm lượng hoạt chất tinh dầu, hàm lượng acid béo và các acid amin. Lượng tinh dầu có trong rễ sâm quy đá là 0.26% bao gồm: Ligustilide, o-valerophenon carboxylic axit, n-butyliden phthalide, axit folic, n,butyl – phtalide, bergapten, biotin, cadinen… đây là thành phần chính quyết định tác dụng của sâm, rễ còn chứa các hợp chất khác như: courmarin , sacharid, axit amin , sterol… các vitamin B1, B12, vitamin E…

  1. Tác dụng của sâm quý đá là gì?

* Hỗ trợ giảm tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi dài ngày, kém ăn, mất ngủ, sức khỏe yếu, cơ thể thiếu sức sống. Sâm chứa đầy đủ các dương chất, vitamin, acid amin nên khôi phục cơ thể từ sâu bên trong, duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể.

* Bổ máu: Đặc biệt thích hợp với người thiếu máu, người mắc các bệnh về máu, lượng hồng cầu, tiểu cầu trong máu giảm, thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, xây sẩm mặt mày không rõ nguyên nhân.

* Ổn định hệ huyết áp: Sâm quy đá có tác dụng tăng tuần hoàn máu giúp máu đi nuôi cơ thể tốt hơn từ đó giảm áp suất của máu, ổn định huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, đột quỵ, tai biến.

* Thanh lọc, giải nhiệt, chống viêm: Thành phần hoạt chất có trong sâm quy đá giúp cơ thể được đào thải độc tốc ra ngoài, thanh lọc máu, cho cơ thể nhẹ nhõm, khỏe mạnh,

* Điều hòa kinh nguyệt: Sâm quy đá có tác dụng bổ sung các nội tiết tố estrogen nên điều hòa kinh nguyệt, giảm các triệu chứng đau bụng, mệt mỏi, nóng trong người những ngày đèn đỏ, giảm triệu chứng của tiền mãn kinh.

* Tăng cường chức năng sinh lý: sâm quy đá có tác dụng tăng cường chức năng sinh dục ở cả nam và nữ, giúp tăng nội tiết tố, kích thích hóc môn sinh dục, hỗ trợ điều trị vô sinh ở cả nam và nữ.

* Hỗ trợ điều trị phong thấp, đau nhức xương khớp: Nhờ bổ sung collagen nên sâm quy đá có tác dụng bổ sung các chất nhờn cho sụn xương khớp, giảm tình trạng khô khớp, đau khớp, giúp chắc xương, giảm các cơn đau của phong thấp, thoái hóa khớp.

* Hỗ trợ chống co giật thuốc giảm đau: Nhờ thành phần kháng viêm nên sâm quy đá cũng có tác dụng chống co giật, hỗ trợ làm giảm các cơn giảm đau.

Cách sử dụng sâm quy đá

  • Ngâm rượu sâm quý đá

* Quy đá tươi

– Sâm quy đá tươi rửa sạch hết đất cát, bẩn dính trên củ sâm

– Ngâm sâm đã rửa qua nước muối loãng trong 1 tiếng, loại bỏ bớt các nhựa sâm trong sâm quý đá, bước này giúp rượu sâm ngon hơn.

– Rửa lại sâm quy đá bằng nước sạch, vớt ra để thật ráo nước

– Cho sâm quy đá vào bình thủy tnh, ngâm cùng rượu trắng hoặc rượu nếp 38 – 40 độ. Tỷ lệ ngâm sâm là 1 kg sâm ngâm cùng 3 – 5 lít rượu.

– Đậy kín nắp ngâm trong 2 tháng. Để càng lâu rượu càng ngon, màu càng đậm, hương càng thơm.

* Quy đá khô

– Rửa sach đất, rửa bằng rượu loãng cũng tốt hoặc rửa bằng nước muối loãng, rẩy sâm cho khô ráo nước.

– Ủ 1 đêm cho sâm mềm, sâm khô có thể dùng sâm nguyên củ hoặc thái lát đều được nhưng nên để nguyên củ khô.

– Phơi khô tự nhiên, sấy ở nhiệt độ thấp.

– Sao vàng sâm trên chảo gang cho đến khi sâm vó mùi thơm, chuyển màu vàng, lấy vải sạch chải trên nền đổ sâm đã sao lên miếng vải.

– Sau khi sâm nguội thì mang ngâm rượu hoặc sắc nước uống đều được. Nếu ngâm rượu ngâm với rượu trắng 40 độ, tỷ lệ 1 kg ngâm với 5 – 7 lít rượu. Sau 3 tháng có thể dùng được.

  • Sâm quy đá ngâm mật ong

Chuẩn bị mật ong nguyên chất, sâm quy đá tươi.

– Sâm quy đá rửa sạch thái thành các lát 1-3cm, sấy khô giảm xuống 50% so với ban đầu.

– Cho vào bình thủy tinh, đổ ngập mật ong lên.

– Đậy nắp, bọc 1 lớp vải mỏng trong quá trình ngâm nếu có bọt phải hớt sạch bọt nổi lên trong miệng bình.

Có thể sử dụng sau 1,2 tháng.

  1. Sâm quy đá chứa mất ngủ, suy nhược cơ thể

Chuẩn bị: 20g sâm quy đám 20g táo nhân, 10g viễn chí, 15g nhân sâm hoặc hồng sâm uống trong 1 ngày. Uống buổi sáng và trưa.

  1. sâm quy đá trị hoa mắt, chóng mặt, gầy yếu do thiếu máu

Chuẩn bị; Sâm quy đá khô, bạch thược, xuyên khung , thục địa mỗi vị 12g, sắc uống ngày 1 thang, sắc 3 bát nước để lại 1 bát dùng trong 1 tháng.

  1. Sâm quy đá cho phụ nữ sau sinh bị băng huyết

80g sâm quy đá, 40g xuyên khung mỗi lần dùng 20g sắc với 2 bát nước và 1 bát rượu trắng sắc còn lại 1 bát chia 2 lần uống trước khi ăn sáng và trưa.

  1. Sâm quy đá hỗ trợ điều trị vô sinh cho nữ

Chuẩn bị: 16g sâm uy đám 8g bạch giao, 14g địa hoàng, 12g thược dược, 8g tục đoạn sắc uống.

III. Lưu ý khi sử dụng sâm quy đá và địa chỉ mua sâm quy đá uy tín

  1. Những lưu ý khi sử dụng sâm quy đá

– Người cơ thể quá suy kiệt, sức khỏe quá kém, cơ thể yếu không nên dùng

– NHững người đang điều trị bệnh ung thư đặc biệt giai đoạn xạ trị không nên dùng

– Người mắc bệnh về gan, thận, viêm gan, xơ gan, gan hoạt động kém cũng không nên dùng.

– Người bị bệnh về đường tiêu hóa, dễ đi ngoài, khả năng tiêu hóa kém không nên dùng

– Người đang kiêng rượu phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

– Không lạm dụng rượu sâm quy đá, không uống quá 30ml/ ngày. Không sử dụng quá dài ngày.

  1. Mua sâm quy đá ở đâu?

Tốt nhất mua sâm quy đá tự nhiên từ 3 năm tuổi là tốt, mua qua người quen, người dân bản địa, chọn đúng loại sâm đủ tuổi, sâm nên còn nguyên cành lá, củ tươi, không bị hư hỏng dập nát để đảm bảo sâm quy đá chuẩn. Tuy nhiên bạn cũng có thể mua sâm quy đá tại các hiệu thuốc đông y, qua các công ty dược liệu hoặc người dân địa phương tự trồng đã phơi khô.

Ngoài ra quý vị có thể tham khảo thêm địa chỉ giá bán của sâm lai châu tại đây https://samvietnam.net.vn/gia-sam-lai-chau/

 

Rate this post