Sa sâm là gì? Đặc điểm công dụng, cách sử dụng và giá bán 2022

Sa sâm Trong y học cổ truyền có hàng ngàn cây thuốc quý được ghi trong danh sách đỏ cần bảo tồn để phát triển làm thuốc trong đó có cây sa sâm. Sa sâm từ xa xưa là vị thuốc đông y được sử dụng rất phổ biến. Vậy sa sâm là gì? Sa sâm có công dụng như thế nào? Giá bán sa sâm hiện nay là bao nhiêu? Sâm Việt Nam xin gửi tới bạn đọc qua bài viết này.

Thông tin chung về sa sâm là gì, đặc điểm hình thái?

  1. Sa sâm là gì?

Sa sâm còn được gọi là sa sâm bắc và sa sâm nam một giống Sâm Việt Nam phổ Biến, tuy nhiên thực chất đây là 2 loại sa sâm khác nhau. Sa sâm bắc có tên khoa học là glehnia littoralis họ Hoa tán, sa sâm nam có tên là Launaea Sarmentosa họ Cúc. Tên gọi này được gọi theo sự phân bố của sa sâm trong tự nhiên.

Thông tin chung về sa sâm là gì, đặc điểm hình thái?

Thông tin chung về sa sâm là gì, đặc điểm hình thái?

* Sa sâm Nam: Phân bố nhiều ở các vùng biển đảo thuộc Quảng Ninh, Hải Phòng chạy đến tận Đồng Nai. Trên thế giới cây sa sâm cũng được tìm thấy ở Hải Nam – Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập…

* Sa sâm Bắc: Hiện được trồng nhiều ở Viện Dược Liệu tại trai cây thuốc sapa. Nguồn gốc cây là nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam. Tuy nhiên cây sa sâm hiện nay chưa được phát triển quan tâm đúng mức nên đang có nguy cơ mất giống sa sâm Bắc.

  1. Đặc điểm của cây sa sâm là gì?

Cây sa sâm có phần rễ và gốc mọc chồi lên vào cuối mùa xuân đến mùa hè. Cây sa sâm rất ưa ánh sáng, có khả năng chịu mặn nên phân bố ở các vùng đất cát ven biển, cây mọc thành từng đám, nằm rải rác thành các khóm cùng với 1 số loại cỏ dại khác.

Sa sâm có chiều cao 15 – 25 cm, thân mọc thẳng, cây có màu vàng nhạt, rễ cây khoảng 2 – 3 thân, đây cũng chính là bộ phận dùng để làm thuốc. Cây sa sâm thu hoạch nhiệu nhất vào 2 thời điểm tháng 3 – 4 thu hoạch cho cây lên ở mùa xuân và tháng 8 – 9 thu hoạch cho cây lên ở mùa hè. Rễ cây sa sâm sau khi được đào lên sẽ được rửa sạch, hấp chín, phơi khô 1 số nới thì ngâm cùng phèn chua với tỷ lề 2/5. Sauk hi đã sơ chế sa sâm tiếp tục được xông diêm và phơi đến khi khô hẳn. Sa sâm khô cần bọc kín, tránh nơi ẩm mốc, để nơi khô ráo dùng dần.

  1. Thành phần dược tính của sa sâm là gì?

Trong rễ cây sa sâm Bắc có chứa nhiều tinh dầu, các acid amin đặc biệt là acidtriterpenic, alkaloid – carbonline, phenylpropanoids, axit phenolic, axit béo, polyacetylen… đây là các chất đóng vai trò quan trọng có tác dụng chính với sa sâm. TRong quả cây sa sâm chứa ơphelopterin, dầu béo, acid…

Rễ của sa sâm nam chứa alkaloids, axit amin, carbonhydrate, glycoside, tannin, steroid… cũng là các chất rất quan trọng dùng để chữa bệnh.

Công dụng và bài thuốc dùng sa sâm hiệu quả nhất hiện nay là gì?

  1. Nghiên cứu công dụng của sa sâm trong Đông và Tây y là gì?

* Trong Đông y

– Rễ cây sa sâm Bắc: Bổ vào 2 kinh phế, dưỡng âm, bổ vị, bổ phế, giảm khô nóng, giảm đau rát, giảm ho, long đờm, đào thải độc tố, thông thoáng đường thở, rất tốt cho người mắc bệnh về phổi, phê kinh niên hay do thời đổi thời tiết. Trị ho khan, ho lâu ngày, ho do lao phổi, ho có đờm máu…

Công dụng và bài thuốc dùng sa sâm hiệu quả nhất hiện nay là gì

Công dụng và bài thuốc dùng sa sâm hiệu quả nhất hiện nay là gì

– Rễ cây sa sâm Nam: vị ngọt, tính mát, hơi đắng cũng có tác dụng bổ kinh phế, giảm ho, long đờm, đào thải độc tố, thông thoáng đường thở, bổ phổi, tốt cho người mắc bệnh phổi, ngoài ra còn có tác dụng lợi sữa, nhuận tràng, lợi tiểu. Là sâm san am cũng được dùng để ăn sống, nấu canh làm thức ăn hoặc giã nát để đắp đau xương khớp, phồng rộp do đụng phải sứa.

* Trong Tây y

– Có tác dụng chính là giã mãn, bổ phổi, giảm ho, giảm các triệu chứng của viêm phế quản, người mắc bệnh lao phổi, thường xuyên ho khan, khô miệng. Ngoài ra sa sâm còn được nghiên cứu giúp tăng cường tuần hoàn nâng cao sức khỏe tim mạch, kháng khuẩn, chống viêm.

  1. Một số bài thuốc từ sa sâm được dùng nhiều nhất là gì?

Bài thuốc tốt cho người bị giãn phế quản, viêm phế quản

– Chuẩn bị: Ngọc trúc, tang diệp, thiên hoa đều 12g, sa sâm 20g, cam thảo 4g, biển đậu 12g

– Chế biến: Rửa sạch sắc nước uống hàng ngày

Bài thuốc cho người thiếu màu, bệnh vàng da, kém ăn

– Chuẩn bị: sa sâm 12g, hồi hương 4g, bột nghệ 12g, nhục quế 4g

– Cách làm: Sắc nước uống hàng ngày

Bài thuốc các bệnh về phổi, mất tiếng

– Chuẩn bị: Hoàng kỳ 4g, ngưu bang tử 12g, sa sâm 20g, tri mẫu 12g, sinh địa 20g, huyền sâm 12g, xuyên bối mẫu 6g.

– Chế biến: Sắc nước uống hàng ngày

Trị nóng sốt, khó thở, mạch đập nhanh

– Chuẩn bị: Sa sâm 15g, tía tô 10g, chè mạn 2g, cửu lý hương sao 4g, gứng 1 củ nho, chanh non 1 quả

– Chế biến: Sắc nước uống ngày 2 lần

Trị đau họng, khô miệng, rát họng

– Chuẩn bị: Rễ vú bò 10g, bạch truật nam 20g, hoài sơn 12g, cam thảo 12g, gừng 1 củ nhỏ, sa sâm 20g, hà thủ ô 20g, rễ cà gai 20g, rễ cây lứt 12g, trần bì 8g

– Chế biến: Sắc nước dùng ngày 2 lần hoặc tán thành bột

Một loại sâm khác đó là sâm đất : Theo Đông y, sâm đất có công dụng giải độc, long đờm. Đặc biệt, rễ sâm đất có công dụng điều trị ho giai dẳng rất tốt. khách hàng có thể tham khảo thêm : https://samvietnam.net.vn/tin-tuc/sam-dat/

TRị đầy bụng, ợ chua

– Chuẩn bị: Sa sâm, mạch đông, đương quy đều 12g, kỷ tử 24g, xuyên luyện tử 6g, sinh địa 20g

– Sắc nước uống

Trị ít sữa ở phụ nữ sau sinh

– Thịt nạc 1 lạng, sa sâm 12g

– Hầm nhừ thêm gia vị rồi ăn hàng ngày, ăn khi còn nóng.

Giá sa sâm và địa chỉ bán sa sâm uy tín nhất hiện nay 2022

Sa sâm hiện nay có mức giá không quá cao nên ai cũng có thể mua về sử dụng. Sa sâm khô có giá trung bình từ 250 – 500k 1 kg tùy chất lượng sa sâm. Sa sâm nên mua ở dạng dược liệu khô.

Để mua được sa sâm chất lượng tốt nên mua tại các nhà thuốc uy tín, các hiệu thuốc đông y hoặc từ nhà vườn trồng và sơ chế được sa sâm. Tuyệt đối không mua sa sâm trôi nổi hoặc sa sâm có giá rẻ bất ngờ dễ mua phải sa sâm chất lượng kém.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ : Sâm Việt Nam – Sâm của người Việt để biết thêm không tin chi tiết Hiện nay có 1 loại sâm đang được việt nam chú tâm phát triển thành 1 loại sâm có giá trị dinh dưỡng lên kinh tế. Đó là sâm lai châu, Giá sâm lai châu thì rẻ  hơn sâm ngọc linh rất nhiều nhưng dinh dưỡng thì tương đương

Khách hàng có thể liên hệ với Sâm Việt Nam qua facebook :

https://www.facebook.com/samvietnamonplaza

 

 

 

5/5 - (1 bình chọn)